6 bước để xây dựng một công ty lữ hành thành công

Chúng ta cần những bước cụ thể để xây dựng một công ty thành công hơn

Tại sao bạn cần thay đổi?

Ngay sau khi bạn đọc xong bài viết này. Bạn sẽ thay đổi hoàn toàn quan điểm của bạn về vận hành doanh nghiệp mà bạn đang quản lý. Hơn thế nữa bạn sẽ có nhiều thời gian hơn, tự do hơn. Và thu hút được nhiều hơn những gì bạn muốn!

Bạn đã sẵn sàng chưa…?

Nếu bạn còn đang vất vả trong quản lý doanh nghiệp của mình. Hàng tháng bạn phải xoay sở với dòng tiền mặt. Mục đích chỉ để đủ tiền trả lương nhân viên, trả thuế và các khoản chi cố định. Đó chỉ là vấn đề thường xảy ra của đa số doanh nhân.

Nếu bạn đã vận hành một doanh nghiệp thành công. Bạn muốn mở rộng nó, nhân bản nó, mở thêm đại lý hay làm frachise. Bạn mong muốn có thể gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Nhưng bạn nhận thấy còn thiếu một điều gì đó để thực hiện. Hoặc bạn còn thiếu trình độ quản lý ở cấp độ cao hơn, đó cũng điều rất bình thường. Bạn nên nhớ rằng không ai trong chúng ta là hoàn hảo cả.

Trong xã hội chúng ta đang sống, có rất nhiều người cũng đang ở trong tình trạng như bạn. Một khi doanh nghiệp của bạn vẫn còn tồn tại. Bạn vẫn còn cơ hội để bước tới thành công với ước mơ của bạn. Bạn có biết rằng ngay khi bạn đang đọc đến câu này của bài viết này thôi. Ngoài kia có hàng trăm doanh nghiệp đang đóng cửa?

Những người chủ doanh nghiệp đó họ cũng rất nỗ lực. Họ cũng có những tài năng nhất định. Nhưng xã hội rất công bằng. Nếu bạn không đổi mới thì đó là lúc bạn phải chia tay với công việc tâm huyết nhất của đời bạn.

Và bây giờ bạn đang rất nóng lòng muốn thay đổi doanh nghiệp của mình. Nhưng bạn không biết phải đổi từ đâu và như thế nào? Để làm được điều này bạn phải hiểu rõ doanh nghiệp của bạn đang đứng ở đâu.

Hãy nghiền ngẫm 6 nấc thang doanh nghiệp dưới đây:

Bước 1: Hiểu biết đầy đủ về một doanh nghiệp lữ hành

Ở giai đoạn này, bạn phải đảm bảo rằng mình am hiểu mọi vấn đề của một doanh nghiệp lữ hành. Sự hiểu biết này bao gồm nhiều khía cạnh: từ thị trường, khách hàng, sản phẩm tour du lịch. Chưa đủ bạn cần hiểu rõ việc quản lý tài chính, quản lý chất lượng dịch vụ du lịch, cách điều hành tour hiệu quả và cả vấn đề pháp lý nữa. Sau đây là những vấn đề bạn cần nắm rõ và chủ động kiểm soát chúng:

  • Điểm đến, phương hướng và mục tiêu công ty thể hiện qua: tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị văn hóa và các kế hoạch hành động cụ thể.
  • Sự hiểu biết về tài chính, điểm hòa vốn, tính được chi phí hàng ngày/tuần/tháng. Bạn phải đảm bảo nguồn tiền để không bị rơi vào tình cảnh “ngựa chết giữa đường”.
  • Tình hình doanh thu, lãi lỗ của mỗi tour, mỗi chiến dịch Marketing hay theo thời điểm hoặc mùa vụ (dịp hè, lễ, tết Tây, tết Nguyên Đán, 30/4 .v.v.)
  • Dịch vụ và khách hàng: bạn cần tập trung vào các khách hàng đầu tiên, những người có thể mua tour của bạn. Hãy phục vụ những gì họ muốn và cần. Bước đầu xây dựng các quy chuẩn về chất lượng dịch vụ tour.
  • Quản lý thời gian thật tốt nếu không bạn sẽ bị lan man vào những công việc không mang lại nhiều giá trị. Bạn cần tập trung 60% thời gian hoạt động của doanh nghiệp cho việc tạo ra doanh thu, khách hàng.

Bước 2: Tạo ra thị trường ngách và gia tăng lợi nhuận

Một khi bạn đã vận hành nhuần nhuyễn doanh nghiệp với nền tảng lợi nhuận, đã đến lúc tìm kiếm sự độc đáo trong tiếp thị và xây dựng cỗ máy bàn hàng và tiếp thị hiệu quả.

Trong giai đoạn này, bạn cần phân loại và chọn lọc khách hàng. Mục đích cuối cùng là bạn tạo ra được “thị trường ngách” hoặc “đại dương xanh” của bạn. Hãy nhớ quy tắc 80/20 và tập trung tối đa vào 20% đối tượng khách hàng mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho bạn. Bạn cần phải xây dựng được lợi thế bán hàng độc đáo của sản phẩm du lịch cho doanh nghiệp mình (USP) và một chính sách cam kết mạnh mẽ.

Đây là giai đoạn bạn cần đẩy mạnh các hoạt động Marketing. Bạn đừng quên một điều hết sức quan trọng là các chiến dịch Marketing phải luôn luôn được kiểm tra và đo lường. Từ đó bạn sẽ có những đánh giá, quyết định cho những kênh Marketing hiệu quả nhất. Dưới đây là công thức vô cùng quan trọng bạn cần phải nắm rõ:

Bước 3: Sử dụng tối đa đòn bẩy một cách hiệu quả

Khi chúng ta đã có được dòng tiền và lợi nhuận tuyệt vời, đã đến lúc đưa hệ thống vào trật tự để xử lý các công việc phát sinh. Đây là bước quan trọng số 1 để cho doanh nghiệp có thể vận hành tốt mà không cần có bạn. Đòn bẩy là một bí quyết kinh doanh mạnh mẽ nhất mà bạn từng biết. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian, năng lượng và cả tiền của bạn.

Đầu tiên bạn cần phải hệ thống hóa lại doanh nghiệp của bạn:

  • Tầm nhìn
  • Sứ mệnh
  • Giá trị văn hóa
  • Mục tiêu SMART
  • Sơ đồ tổ chức
  • Bảng mô tả công việc
  • KPIs
  • Phương thức hệ thống hóa
  • Hệ thống quản trị

4 cách để doanh nghiệp tự vận hành hiệu quả

Ở giai đoạn này, bạn cần phải áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống thông tin và quy trình làm việc. Bạn có thể sử dụng phần mềm ERP Savier Travel của công ty Gia Cát để triển khai cho doanh nghiệp của mình. Đây là một hệ thống quản lý toàn diện, giúp doanh nghiệp kiểm soát vận hành hệ thống một cách thông minh và hiệu quả. Ngoài phần mềm Savier, bạn có thể sử dụng một số sản phẩm quản lý du lịch khác ngoài thị trường. Nhưng Savier có đội ngũ chuyên gia am hiểu về quản trị nên sẽ hỗ trợ bạn tốt hơn trong vấn đề triển khai.

Bước 4: Xây dựng đội ngũ tinh nhuệ

Khi doanh nghiệp bạn đã xây dựng được hệ thống vận hành. Để doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, bạn cần có đội ngũ quản lý điều hành chuyên nghiệp. Những nhân sự làm việc với năng suất cao nhất. Đến lúc này, khả năng lãnh đạo của bạn cần phải phát huy tối đa. 6 chìa khóa giúp bạn có một đội ngũ thành công:

  1. Kỹ năng lãnh đạo giỏi
  2. Mục tiêu chung
  3. Quy định chung
  4. Kế hoạc hành động
  5. Khuyến khích chập nhận rủi ro
  6. 100% tham gia và hợp tác

Bước 5: Vận hành đồng bộ

Đã đến lúc bạn kết hợp các cấp độ lại với nhau, hợp lực toàn bộ nguồn lực để trở thành một thể thống nhất. Nếu bạn làm được điều này, doanh nghiệp của bạn sẽ tăng trưởng gấp bội. Bạn cần có nhiều kế hoạch riêng ngoài doanh nghiệp của mình. Để chuẩn bị cho bước thoát khỏi doanh nghiệp bàn cần có những kế hoạch ủy thác, trao quyền. Năng lực lãnh đạo hiệu quả của bạn là yếu tố chính được sử dụng thường xuyên trong giai đoạn này. Hãy chuẩn bị, đào tạo một người mà bạn tin tưởng để chuẩn bị giao phó việc điều hành cho người ấy. Hãy đo lường bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Tôi không phải có mặt tại nơi làm việc mỗi ngày mà công ty vẫn hoạt động tốt?
  • Tôi tận hưởng và được tạo động lực từ công việc của mình chưa?
  • Tôi đã chủ động thực hiện những chiến lược hiện tại thích hợp?
  • Công việc kinh doanh đáp ứng được mục tiêu cuộc sống của tôi không?

Bước 6: nhân bản mô hình và sát nhập

Và đến lúc này đây, bạn đã trở thành một doanh nhân thành đạt. Hãy nghĩ đến việc đầu tư để sinh lợi, nghĩ đến việc sở hữu nhiều doanh nghiệp. Bạn có thể có những kế hoạch cho xã hội như làm từ thiện, mở quỹ đầu tư hỗ trợ Starup.v.v.

6 bước trên là một mô hình đã được đúc kết từ rất nhiều doanh nghiệp thành công trên thế giới. Tôi tin rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được rất nhiều cho các công ty du lịch nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Nếu bạn cần tư vấn triển khai một hệ thống vận hành doanh nghiệp hiệu quả và thông minh. Hãy liên hệ công ty Gia Cát, chúng tôi sẽ giúp bạn hiện thực hóa ước mơ của mình với công nghệ ERP – một giải pháp quản trị toàn diện cho doanh nghiệp của bạn.

(Tham khảo thêm từ ActionCoach)

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *