5 dấu hiệu cho thấy bạn đang mất dần kiểm soát doanh nghiệp của bạn

Việc sở hữu một doanh nghiệp là điều rất đáng để tự hào đối với một doanh nhân. Theo chia sẻ của nhiều “boss”, thời gian khởi nghiệp ban đầu cũng đều vô vàn khó khăn. Điều đó thực sự rất đáng khen cho dù doanh nhân đó thành công hay thất bại. Bởi họ đã dám thách thức và thể hiện một bản lĩnh doanh nhân tuyệt vời.

Bạn đang dần mất kiểm soát mọi hoạt động trong doanh nghiệp của mình

Tuy nhiên niềm kiêu hãnh, tự hào của bạn có thể nhanh chóng bị quên lãng. Bởi bạn không còn thời gian để nghĩ về nó nữa. Bởi bạn lúc nào cũng là một ông chủ bận rộn. Hàng ngày bạn có hàng trăm công việc phải xử lý. Và bạn đang bị ngập đầu bởi một núi sự vụ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng. Vì đó chỉ là quá trình tiến hóa bình thường của một doanh nghiệp. Nhưng bạn cần phải hành động, thay đổi và tái cấu trúc doanh nghiệp của mình trước khi quá muộn. Việc tái cấu trúc doanh nghiệp bạn nên nghĩ đến khi thấy 5 dấu hiệu sau đây:

  1. Bạn dành cả ngày chỉ để dập tắt “đám cháy”

Trên đường chạy xe đến văn phòng hay gặp gỡ đối tác và khách hàng, bạn luôn phải nhận rất nhiều cuộc điện thoại. Những cuộc gọi đó hầu như đều xuất phát từ công công việc kinh doanh của bạn. Những vấn đề của nhân viên, của khách hàng hay thậm chí các khoản thanh toán của nhà cung cấp. Mọi sự việc trên hầu như chỉ có bạn mới có thể giải quyết được.

Khi một vấn đế liên quan chất lượng sản phẩm, dịch vụ xảy ra. Nó kéo theo nhiều hệ lụy khác. Khách hàng phàn nàn thậm chí đe dọa “đền bù hợp đồng”. Nhân viên rơi vào tình trạng chán nản và mất đoàn kết. Mọi thứ giống như một “đám cháy” và bạn chỉ muốn tìm cách dập tắt nó càng nhanh càng tốt.

  1. Không có sự nhất quán trong các hoạt động của doanh nghiệp

Lúc đầu, bạn có thể kiểm soát, làm tốt mọi thứ theo quán tính và kinh nghiệm. Nhưng thời gian trôi qua, số lượng công việc nhiều đi thì sự phức tạp của nó sẽ tăng lên. Sự không đồng nhất, sự mâu thuẫn trong công việc sẽ gây ra nhiều phiền toái cho nhân viên, khách hàng và cả cho bạn.

Sự không thống nhất thể hiện qua việc định giá, phân phối, dịch vụ khách hàng, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ .v.v. Những điều này làm cho khách hàng của bạn trở nên bối rối. Ngay cả cùng một team với nhau, người thì tư vấn “quả táo”, người thì tư vấn “quả cam”.

Tệ nhất, là khách hàng sẽ dần bỏ rơi bạn. Sự thiếu nhất quán sẽ hình thành nên một văn hóa công ty mà bạn không mong đợi. Điều này sẽ khiến hoạt động công ty ngày một trở nên rối rắm hơn

  1. Chí phí hoạt động cao

Khi các hoạt động đều tập trung vào giải quyết sự vụ. Chắc chắn các hoạt động đó đếu không có tính tối ưu nhất. Và thường nó có một chi phí cao hơn rất nhiều so với ngành mà bạn tham gia. Nếu bạn thấy các chỉ số hoạt động mình cao hơn chỉ số trung bình của ngành. Thì đây chính là lúc bạn phải xem lại doanh nghiệp của mình.

  1. Bạn không có thông tin đáng tin cậy để có thể mạnh dạn quyết định

Bạn không chỉ cảm thấy công ty của mình vô tổ chức. Bạn còn nhận thấy khó tận dụng các cơ hội vì bạn không có thông tin đáng tin cậy. Các thông tin đó có thể là: ngân sách, thị trường, hoạt động của đối thủ cạnh tranh hoặc khách hàng. Đơn giản vì bạn không có công cụ ghi chép hoặc không có thời gian để thực hiện. Mọi thông tin đều đến rồi đi. Và hầu như bạn chưa thấy được giá trị nào từ chúng

  1. Bạn biết và cảm nhận một điều gì đó rất không ổn

Nếu bạn thành thật với bản thân, bạn có thể cảm thấy mình từ từ mất quyền kiểm soát doanh nghiệp của mình. Bạn luôn bị căng thẳng. Bạn đang chi tiêu nhiều hơn nhưng đạt được kết quả ít hơn. Bạn đang thiếu sự quan tâm cho người thân của mình.

Bạn có thể cảm thấy chán nản vào thời điểm này. Tình hình có thể khá nghiêm trọng, nếu bạn không nhận ra các dấu hiệu và hành động để thay đổi ngay.

Và đây là bí mật dành cho bạn. Gia Cát là chuyên gia về hệ thống ERP. Chúng tôi sẽ giúp bạn kiểm soát và giành lại cuộc sống của bạn. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ miễn phí

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *